Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

ĐỂ CÓ NHỮNG KẾT QUẢ DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC HIỆU QUẢ

14-03-2019

ĐỂ CÓ NHỮNG KẾT QUẢ DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC HIỆU QUẢ

   Mấy năm gần đây với mục tiêu đổi mới giáo dục một cách toàn diện, phát huy tính tích cực của học sinh, nên hàng năm giáo viên đều phải tham gia tập huấn. Hết tiếp thu lí thuyết lại thực hành, thảo luận, thế nhưng  được mấy giáo viên hiểu và nắm được vấn đề. Các tiết dạy mẫu cũng thường là đã có sự chuẩn bị tập dượt trước nên các tiết dạy nhìn chung diễn ra nhịp nhàng suôn sẻ, học sinh có vẻ hiểu bài nhanh và tích cực chia sẻ thảo luận cùng bạn bè. Rồi sau đó các trường tự về triển khai theo chuyên đề theo các môn học. Thường thì các tiết chuyên đề vẫn  là bình mới rượu cũ, học sinh trong tiết dự giờ bao giời cũng học thật sôi nổi, song liệu thực chất của cái đổi mới đó sẽ được chứng minh ở đâu và chứng minh bằng cách nào? Tôi xin được chia sẻ cùng các bạn  nhé!

    Ở trường chúng tôi, hai năm nay tôi đã thấy cách làm việc của Ban giám hiệu và đặc biệt là đồng chí lãnh đạo phụ trách chuyên môn có một cách đánh giá chất lượng của từng lớp tôi thấy rất khoa học và có tác dụng trong công tác  thúc đẩy chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Đó là khảo sát chất lượng  đột xuất bằng cách coi chéo chấm chéo để căn cứ vào đó mà đánh giá năng lực dạy và học của từng lớp, từng bộ môn một cách chính xác, khách quan. Đồng thời lấy kết quả để làm tiêu chí đánh giá năng lực cuối năm cho từng giáo viên đó cũng là cách tác động tích cực giúp cho mỗi giáo viên phải luôn cố gắng nổ lực phấn đấu để hoàn thiện mình.

   Và điều quan trọng  tiếp theo đó là sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các giáo viên chủ nhiệm với gia đình học sinh. Đó là sau khi có kế hoạch đầu năm của Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm nên ổn định lớp học kiểm tra mọi thứ cần thiết phục vụ cho việc học tập của học sinh. Lập danh sách học sinh, xin số điện thoại phụ huynh để liên lạc khi cần thiết. Nhắc nhở phụ huynh mua sắm những dụng cụ sách vở còn thiếu cho con em mình. Cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh từng em học sinh ngay từ đầu năm để có thể có những đề xuất kịp thời với nhà trường và các phụ huynh trong lớp nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia cùng học tập.

  Trong quá trình dạy học việc bám lớp và thường xuyên theo dõi giúp đỡ,  kiểm tra đánh giá từng cá nhân học sinh là việc làm thường xuyên đối với mỗi giáo viên đứng lớp. Giáo viên đứng dạy bộ môn nào thì luôn phải chịu trách nhiệm về chất lượng của bộ môn đó. Cách tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập cũng là việc làm rất có hiệu quả để các em học yếu vươn lên cùng tiến bộ. Tôi thường cho những em học tốt ngồi cạnh em học yếu hơn, ví dụ em đọc tốt ngồi cạnh em đọc chậm, em viết đẹp ngồi cạnh em viết chưa đẹp, em tính toán nhanh kèm em tính toán chậm hơn, và sau mỗi lần em chậm tiến được khen thì em kèm cặp cũng được cô nêu gương trước lớp.

  Việc tổ chức các hình thức học tập cho học sinh cũng là cách mà giúp cho học sinh luôn cảm thấy hứng thú trong học tập. Hình thức học tập chính là sân chơi mà ở đó các em thấy mình chơi mà học, học mà như chơi, tạo cho các em thấy vui vẻ thoải mái không căng thẳng khi tham gia học tập. Muốn làm được điều này thì mỗi giáo viên nên thường xuyên tìm hiểu và tích lũy cho mình có được nhiều trò chơi giải trí hay trò chơi học tập.Suy nghĩ và ứng dụng các trò chơi đó vào các tiết học sao cho phù hợp và có hiệu quả cao.

  Sự trao đổi  học tập kinh nghiệm giứa các giáo viên cũng là một cẩm nang tốt cho mỗi giáo viên. Chúng ta có thể học tập qua các tiết dự giờ hay trong các buổi ra chơi có gì hay thì nên trao đổi cùng nhau để học hỏi nhau, đó cũng là một trong những yếu tố giúp mỗi giáo viên có thêm kinh nghiệm để hoàn thiện mình  và làm tốt trách nhiệm trong công tác “trồng người” của mình.

  Và việc tôi thấy vô cùng quan trọng nữa là giáo viên nên thường xuyên nghiên cứu bài dạy trước khi dạy, nó sẽ giúp cho người giáo viên dạy đúng kiến thức, đúng phương pháp và tự tin khi truyền đạt cho học sinh. Thời gian soạn bài có thể chiếm rất nhiều thời gian của giáo viên, nhưng việc nghiên cứu bài dạy sẽ có tác dụng rất tốt cho mỗi người đang làm công tác “trồng người”. Chúng ta không chỉ xem ở sách thiết kế mà chúng ta còn phải xem ngay trên sách học của học sinh để thấy nội dung chúng ta cần truyền đạt trong đó là gì? Cách tổ chức hướng dẫn tổ chức học tập cho các em ra sao để có hiệu quả tối ưu nhất.

     Nói tóm lại là một giáo viên tiểu học, giảng dạy  và giáo dục bậc học nền móng cho mỗi em học sinh bắt đầu bước  vào ngưỡng cửa chiếm lĩnh tri thức. Để tạo cho các em sau này có một hành trang vào đời và trở thành những công dân có ích cho đất nước cho xã hội thì ngay từ bây giờ mỗi giáo viên phải nhận thức được  trách nhiệm lớn lao của mình. những người làm công việc “ trồng người”. Chúng ta phải  hiểu được điều đó thì mỗi tiết học nói riêng và chất lượng dạy và học của thầy trò nói chung sẽ có hiệu quả ngày càng cao đúng với mục tiêu nghị quyết của Đảng đã đề ra đổi mới toàn diện giáo dục hướng tới cho học sinh học tập một cách tích cực. Góp phần xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, mỗi giáo viên chúng ta không phải chỉ là người có tâm mà còn phải có tầm để dạy và giáo dục học sinh một cách tốt nhất.

  Ngày 20 tháng 11 sắp đến gần qua bài viết này xin kính gửi tới các quý thầy cô đã, đang và sẽ là những người giáo viên một lời chúc sức khỏe và lời tri ân ấm áp nhất!


TIN VIDEO
THỜI TIẾT

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 CỰ NẪM

Địa chỉ: Thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Điện thoại: 0918872273. Email: th_so1cunam@quangbinh.edu.vn

Website: thso1cunam.edu.vn